Quy trình vận hành máy cắt cỏ người lái

Để đảm bảo an toàn, mong quý khách hàng đọc kỹ quy trình vận hành máy cắt cỏ người lái này để tránh những trường hợp đáng tiếc xãy ra cho người và cho máy.


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai
1. Các nguyên tắc an toàn:


Đối với người vận hành:


  • Đọc kỹ hướng dẫn cẩn thận. Làm quen với các nút điều khiển và cách dùng phù hợp cho thiết bị.

  • Không cho phép trẻ em hoặc những người không biết những hướng dẫn sử dụng máy cắt cỏ. Các qui định địa phương có thể hạn chế độ tuổi người vận hành máy.

  • Không cắt khi có người đặc biệt là trẻ con hoặc súc vật ở gần.

  • Luôn nhớ rằng người điều khiển máy hay người sử dụng phải chịu trách nhiệm cho các tai nạn hoặc nguy hiểm xảy ra cho những người khác hay tài sản của họ.

  • Không trở người trên xe cắt cỏ.

  • Tất cả các thợ lái xe cắt cỏ phải được trang bị các chỉ dẫn thực hành chuyên nghiệp. Các chỉ dẫn này đề cập đến:

-       Sự cần thiết trong việc chú ý và tập trung khi vận hành máy;


-       Điều khiển máy di chuyển trên địa hình dốc, bộ phận phanh của máy sẽ kém tác dụng.


Các nguyên nhân chính dẫn đến sự mất điều khiển đó là:


a)    Nắm vô lăng không chặt;


b)    Đang lái quá nhanh;


c)    Phanh chưa đủ;


d)    Máy dùng không phù hợp với công việc;


e)    Thiếu sự cảnh báo về điều kiện địa hình, đặc biệt địa hình dốc;


f)     Việc nối và tải không đúng.


2. CHUẨN BỊ:


  • Để giảm bớt rủi ro hỏa hoạn – trước khi sử dụng, khi chiết xuất nhiên liệu và khi kết thúc một ca làm việc – kiểm tra và bỏ đi những mảnh vỡ bám vào máy, và sau bộ phận bảo vệ.

  • Trong khi cắt cỏ, luôn mang giầy chắc chắn và quần dài. Không vận hành máy khi đi chân không hoặc đi dép.

  • Kiểm tra toàn bộ khu vực nơi thiết bị làm sẽ được sử dụng và bỏ đi toàn bộ những vật có thể bị văng ra do máy.

  • CHÚ Ý – Xăng là chất bắt lửa nhanh.

-       Để xăng trong bình được thiết kế đặc biệt chuyên để xăng.


-       Chiết xuất nhiên liệu ngoài trời và không hút thuốc khi chiết xuất nhiên liệu.


-       Đổ nhiên liệu trước khi khởi động máy. Không được tháo nắp bình xăng hay đổ thêm xăng khi máy đang chạy hoặc khi động cơ đang nóng.


-       Nếu xăng bị chảy ra, không cố gắng khởi động máy, nên chuyển máy ra khỏi khu vực bị chảy xăng và tránh bất cứ việc tạo ra tia lửa cho đến khi xăng bốc hơi hết.


-       Vặn chặt nắp bình nhiên liệu và can xăng an toàn.


  • Thay thế bộ giảm âm hỏng.

  • Trước khi dùng máy, luôn kiểm tra bằng mắt các lưỡi cắt, các ốc bắt lưỡi và bàn cắt được lắp ráp không bị hỏng hay gãy. Thay thế những cả bộ lưỡi và ốc bắt lưỡi bị hỏng để đảm bảo cân bằng.

  • Với những máy lắp lưỡi đa tác dụng, chú ý khi quay một lưỡi có thể làm cho các lưỡi khác cũng quay.

3. VẬN HÀNH MÁY:


  • Không vận hành máy trong không gian hẹp, nơi bạn có thể bạn hít phải khói carbon nguy hiểm.

  • Chỉ chạy máy ban ngày hoặc trong điều kiện có ánh sáng tốt.

  • Trước khi cố gắng nổ máy, không gài côn, đóng lưỡi, chuyển về vị trí giữa.

  • Không dùng cho những địa hình dốc hơn 5 độ.

  • Hãy nhớ rằng không hề có địa hình dốc “an toàn”, lái xe trên bãi cỏ dốc yêu cầu sự cẩn thận đặc biệt. Để bảo vệ tránh lật xe;

-       Không dừng hoặc khởi động bất ngờ khi đang lên hoặc xuống đồi;


-       Đóng côn từ từ, luôn để máy gài số đặc biệt khi đang xuống dốc;


-       Nên giữ tốc độ máy chậm trên những địa hình dốc va những khúc cua hẹp;


-       Luôn cảnh giác với những mô đất, ổ gà và những địa hình nguy hiểm khác.


-       Không nên cắt ngang bề mặt địa hình dốc, trừ khi máy cắt cỏ được thiết kế đặc biệt cho mục đích này.


  • Cẩn thận khi dùng để kéo nặng hay sử dụng thiết bị nặng.

-       Chỉ nên dùng các điểm nối đòn kéo được khuyên dùng.


-       Hạn chế tải trọng sẽ giúp bạn điều khiển an toàn hơn.


-       Không quay đầu máy bất ngờ. Hãy cẩn thận khi quay đầu máy.


-       Sử dụng đồng hồ báo trọng tải hoặc tải trọng lốp được đề cập trong sách hướng dẫn.


  • Cẩn thận khi chạy máy ngang qua đường hay gần đường giao thông.

  • Cho lưỡi ngừng quay trước khi ngang qua mặt đường trừ khi qua bãi cỏ.

  • Khi máy được gắn với các phụ kiện, không xả cỏ trực tiếp về phía người đứng xung quanh hay cho phép bất cứ người nào đứng gần máy trong khi đang vận hành.

  • Không vận hành máy cắt cỏ với bộ phận bảo vệ, bộ phận che không đúng qui chuẩn, hoặc không lắp bộ phận bảo vệ.

  • Không thay đổi những điều chỉnh đặt sẵn cho động cơ hoặc chạy quá tải động cơ. Khi vận hành máy quá tốc độ có thể gây thương tích cho người sử dụng.

  • Trước khi dời khỏi vị trí điều khiển máy:

-       Nhả tốc độ và bàn cắt.


-       Về mo và đặt phanh;


-       Tắt máy và rút chìa khóa.


  • Nhả hệ thống cắt, tắt máy, ngắt dây bugi hoặc rút chìa khóa điện

-       Trước khi vệ sinh máy và những chỗ cỏ tắc;


-       Trước khi kiểm tra, vệ sinh hay làm việc với máy cắt cỏ;


-       Trước khi đâm phải một vật lạ. Kiểm tra máy, sửa chữa nếu cần trước khi khởi động hoặc vận hành lại máy;


-       Nếu máy khởi động rung khác thường (kiểm tra lại máy ngay).


-       Nhả hệ thống truyền động khi vận chuyển máy hay khi máy không làm việc.


  • Tắt máy và nhả hệ thống số, hệ thống cắt

-       Trước khi chiết xuất nhiên liệu;


-       Trước khi tháo bộ phận bắt cỏ;


-       Trước khi điều chỉnh chiều cao trừ những điều chỉnh được thực hiện ở vị trí người ngồi lái máy.


Giảm đặt ga trong khi máy chạy không, nếu máy được trang bị van đóng, tắt hệ thống cấp xắng ngay sau khi máy cắt xong.


4. CHUẨN BỊ:


Đổ nhiên liệu


Động cơ nên được chạy xăng không chì nguyên chất (không pha dầu). Không đổ xăng dưới mức qui định trong bình xăng, cũng không đổ quá mức tối đa.


 


Mức dầu


Mức dầu đổ vào và que thăm dầu có thể nhìn thấy khi nắp bình dầu được rút ra. Mức dầu trong động cơ nên được kiểm tra trước mỗi lần vận hành máy. Đảm bảo máy nằm trên vị trí ngang bằng, nhúng que thăm dầu rồi lau sạch. Đặt lại que thăm dầu và vặn chặt. Tháo ra và kiểm ta mức dầu.


 


Mức dầu nên nằm giữa 2 mức đánh dấu trên que thăm dầu. Nếu cần thêm dầu đổ thêm dầu SAE 30 đến mức “Full”. Nên dùng dầu SAE 5W-30 trong mùa đông (khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng).


 


Áp suất khí trong lốp


Kiểm tra áp xuất khí trong lốp xe cắt cỏ thường xuyên. Áp suất trong lốp trước nên là 1 bar (14 PSI) và 0.8 bar (12 PSI) trong lốp sau.


 5. CÁC THAO TÁC KHI VẬN HÀNH:


Khởi động máy:


quy trinh van hanh may cat co nguoi laiĐảm bảo là bàn cắt ở vị trí trên cùng và cần điều khiển cho việc đóng/nhả bàn cắt ở vị trí nhả


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 2


Đạp bàn đạp côn/phanh hết cỡ và giữ. Đảm bảo rằng cần điều khiển chuyển động ở vị trí không tải “N”.


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 3


 


Khởi động động cơ trong thời tiết lạnh: đẩy nút điều khiển khí lên vị trí cuối “image020” điều chỉnh gió.


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 4


Khởi động động cơ trong thời tiết ấm: Đẩy nút điều khiển khí lên vị trí giữa “image022” so với vị trí hết ga.


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 5


Xoay khóa điện đến “ Điểm khởi động”


Chú ý: Không nên đề nổ máy quá 5 giây. Nếu động cơ không khởi động hãy đề nổ lại sau 10 giây.


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 6


Để khóa điện trở về “ON” khi động cơ đã khởi động và đóng le ngay khi động cơ vừa khởi động. Nhấn cần ga ở chế độ cần thiết. Để ga ở chế độ cao nhất khi cắt.


Chú ý: Máy được trang bị một công tắc an toàn, động cơ sẽ được phanh ngay khi người lái rời khỏi ghế ngồi ngay cả khi động cơ đang chạy và cần gạt đóng ngắt đang ở vị trí đóng.


Điều khiển.


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 7Hạ lưỡi cắt bằng cách đẩy cần gạt về phía trước. Đóng bàn cắt. Chọn tốc độ lái phù hợp với mặt đất và kết quả cắt yêu cầu. Nhả phanh và côn từ từ.


Hệ thống điều khiển lùi:


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 8


Máy cắt cỏ được trang bị hệ thống điều khiển lùi. Mọi cố gắng của người vận hành để điều khiển lùi trong khi đóng côn sẽ khiến máy ngưng hoạt động trừ khi chìa khóa điện được xoay về vị trí ROS “ON”.


Cảnh báo! Không nênđi lùi với việc đóng côn trong khi cắt. Mở chế độ ROS “ON” cho phép đi lùi trong khi đóng côn, chỉ nên thực hiện khi người điều khiển quyết định muốn quay trở lại điểm trước đó. Không nên cắt khi đi lùi trừ khi thực sự cần thiết.


 


Sử dụng hệ thống ROS


  • Đạp bàn đạp phanh và côn và giữ.

  • Với động cơ đang vận hành, xoay chìa khóa ngược chiều kim đồng hồ về chế độ ROS”ON”.

  • Quan sát phía dưới và đằng sau trước khi lùi.

  • Đưa cần gạt về vị trí lùi (R) và từ từ nhả bàn đạp phanh và côn.

  • Khi không cần sử dụng hệ thống ROS lâu, xoay khóa điện về vị trí “ON”.

Hướng dẫn cắt:


  • Dọn sạch đá và các vật thể có thể bị quăng đi bởi lưỡi cắt.

  • Định vị và đánh dấu các tảng đá hay các vật thể khác để tránh va trạm.

  • Khởi đầu với lưỡi cắt để ở mức cao và hạ lưỡi cắt cho đến mức cắt yêu cầu.

  • Kết quả cắt sẽ tốt nhất khi máy ở tốc độ cao (lưỡi cắt quay nhanh) và số thấp (máy chạy chậm). Nếu cỏ không quá dài và dầy tốc độ cắt cỏ thể gia tăng bằng cách chọn số lớn hơn hoặc giảm tốc độ của xe mà không làm ảnh hưởng tới kết quả cắt.

  • Bãi cỏ sẽ đẹp khi được cắt thường xuyên.

  • Tránh cắt cỏ ướt. Kết quả cắt tồi do bánh xe chạy trên đất mềm.

Rửa sạch lưỡi cắt sau khi vận hành


Cảnh báo:


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 9


  • Không nên lái xe trên mặt phẳng có góc nghiêng quá 5. Rủi ro xe bị trôi ngược là rất lớn.

  • Trên đất có độ dốc lớn rủi ro lật ngược xe là rất lớn.

  • Tránh dừng máy và khởi động máy trên dốc.

quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 10


Điều khiển xe đúng hướng để cỏ bị thổi ra khỏi khu vực có trồng hoa….. Để cắt bãi cỏ rộng phải thay đổi hướng cắt sau 2-3 vòng để thổi cỏ ra khỏi khu vực vừa được cắt như hình vẽ minh họa.


Sử dụng bên trái xe để cắt sát các gốc cây hay bụi rậm. Lưỡi cắt cách phần bảo vệ lưỡi 15mm.


Tắt động cơ:


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 11


Gạt cần điều khiển số về vị trí 0. Nhả ga về vị trí ¾. Nâng lưỡi cắt và xoay chìa khóa về vị trí “STOP”.


Cảnh báo


Không nên để chìa khóa ở máy khi không sử dụng nhằm ngăn chặn trẻ em hay những người không được phép khởi động máy.


Cảnh báo


Trước khi bảo dưỡng động cơ hay bộ phận lưỡi cắt phải thực hiện các thao tác sau


  • Đạp côn/phanh và cài phanh tay.

  • Đưa cần số về số 0.

  • Tắt động cơ.

  • Tháo bộ điện khỏi chỗ nối

quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 12(1) Nắp ca bô.


(2) Bộ nối dây đèn pha.


Nắp đậy ca bô


  • Nâng nắp đậy ca bô.

  • Tháo giắc đèn pha.

  • Đứng ở phía trước máy. Giữ bên cạnh nắp đậy ca bô kéo ra phía trước và nâng lên.

  • Để lắp lại, trượt nắp đậy xoay quanh rãnh cho đến khi vào khung.

  • Lắp giắc đèn pha.

Bảo dưỡng


Chú ý: Bảo dưỡng thường xuyên theo qui định giúp máy cắt cỏ của bạn luôn hoạt động trong trạng thái tốt.


 


Cảnh báo: Tháo chụp bugi để tránh các trường hợp khởi động trước khi sửa chữa bảo trì bảo dưỡng.


 


Trước mỗi lần sử dụng:


  • Kiểm tra dầu, tra dầu những chỗ cần thiết.

  • Kiểm tra toàn bộ ốc, đai ốc, chốt trục….

  • Kiểm tra ắc qui, đầu nối ắc qui.

  • Xạc ắc qui nếu cần với nguồn điện 6A.

  • Làm sạch màng lọc khí.

  • Giữ máy sạch để tránh làm hỏng máy và nóng máy.

  • Kiểm tra hệ thống phanh.

 


Làm sạch


Không sử dụng máy rửa áp lực cao để làm sạch máy. Nước có thể vào máy và bộ truyền động làm giảm tuổi thọ máy.


Bảo dưỡng động cơ:


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 13Xem hướng dẫn sử dụng động cơ.


Van ống dẫn dầu:


  • Tháo nắp và lắp ống dẫn

  • Để mở van, ấn nhẹ và xoay ngược chiều kim đồng hồ sau đó kéo ra.

  • Để lắp van, ấn nhẹ và xoay theo chiều kim đồng hồ.

  • Tháo ống dẫn và đặt lại nắp.

(1) Nắp ống dầu.


(2) Ống thoát.


Hệ thống điều khiển hiện tại và hệ thống điều khiển lùi:


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 14


Đảm bảo hệ thống vận hành tiến và lùi đều hoạt động tốt. Nếu như máy không đủ các chức năng như mô tả, hãy đem sửa ngay.


  • Động cơ sẽ không thể khởi động được nếu bàn đạp phanh không được đạp hết cỡ và khi cần điều khiển côn không ở vị trí đóng côn.

KIỂM TRA HỆ THỐNG HIỆN HÀNH (ROS).


  • Khi động cơ đang chạy, người điều khiển cố rời khỏi chỗ lái mà quên không cài phanh đỗ, động cơ sẽ tự tắt.

  • Khi động cơ đang chạy, côn đã được cài, khi người vận hành rời khỏi vị trí lái, máy sẽ tự động tắt.

  • Cần đóng côn không nên đóng khi không có người lái ngồi trên xe.

KIỂM TRA HỆ THỐNG VẬN HÀNH LÙI (ROS).


  • Khi động cơ đang chạy, với chìa khóa điện ở vị trí “ON” và bàn cắt được đóng, người vận hành nên tắt máy trước khi chuyển sang vị trí lùi.

Khi động cơ đang chạy, với chìa khóa điện đang ở vị trí ROS “ON” và bàn cắt đã được đóng, khi người vận hành chuyển sang vị trí tiến không cần tắt máy.


Lưỡi cắt:


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 15


Để có kết quả cắt tốt nhất lưỡi cắt phải luôn giữ cho sắc. Thay thế lưỡi cắt bị hỏng. Có thể mài lưỡi bằng dũa hoặc đĩa mài.


Ghi chú: Tất cả các lưỡi đều phải mài sắc bằng và đều nhau để tránh việc không cân bằng.


Tháo lưỡi:


  • Nâng máy cắt lên độ cao vừa đủ để tháo lưỡi.

  • Tháo ốc giữ lưỡi cắt.

  • Lắp mới hoặc mài lại lưỡi cũ.

 


Chú ý! Để đảm bảo lắp lưỡi đúng, lỗ giữa lưỡi phải khớp với các cạnh sao trên trục tâm.


* Lắp lại bu lông cố định lưỡi và siết chặt (45-55 Ft.Lbs.torque).


Kiểm tra phanh:


Khi chạy trên đường bê tông hoặc đường nhựa khô mà máy cắt cỏ phải mất hơn 1,5m để dừng hẳn lại thì lúc đó nên kiểm tra lại phanh


Bạn cũng có thể kiểm tra phanh bằng cách:


  1. Dừng xe trên đường bê tông hoặc nhựa khô, đạp bàn phanh và cài phanh tay.

  2. Chắc chắn trục truyền động ở số 0.

Ghi chú: Khi bánh sau xe chuyển động tự do, trục truyền động phải ở số 0.


Bánh xe phải được khóa và phanh trong khi bạn cố gắng đẩy máy đi tới.


Nếu bánh sau quay thì phanh sẽ cần được bảo dưỡng hoặc thay thế.


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 16


Tháo mâm cắt cỏ


  • Nhả chân côn.

  • Hạ mâm lưỡi cắt tới điểm thấp nhất.

  • Tháo chốt căng dây cu roa.

Cảnh báo: Chốt căng dây curoa căng như 1 lò xo. Phải nắm chặt chốt và kéo ra từ từ.


  • Tháo dây curoa máy cắt khỏi puli truyền động.

  • Tháo vòng đệm (E) sau đó tháo đòn bẩy.

  • Tháo vòng đệm (A) sau đó tháo đòn bẩy.

  • Tháo vòng đệm (D) sau đó tháo đòn bẩy.

Cảnh báo: Đòn bẩy nâng mâm cắt căng như 1 lò xo. Phải nắm chặt chốt và kéo ra từ từ.


  • Kéo mâm cắt khỏi máy cắt cỏ từ phia dưới bên phải.

Lắp bộ phận cắt


  • Lắp bộ phận cắt phía dưới máy. Cửa thổi cỏ hướng sang bên phải.

  • Lắp ráp ngược lại khi tháo.

Thay thế dây curoa cắt:


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 16


Tháo dây curoa cắt


  1. Đậu máy cắt ở nơi có bề mặt phẳng. Kéo phanh tay.

  2. Hạ mâm cắt xuống vị trí thấp nhất.

  3. Làm sạch đất cát và cỏ bám xung quanh.

  4. Tháo dây curoa từ puli truyền động côn cùng puli ở tâm và tất cả các puli dẫn hướng.

Lắp dây curoa cắt


  1. Lắp dây curoa puli trục tâm và dây curoa puli dẫn hướng như hình vẽ.

  2. Lắp dây curoa vào puli truyền động.

Chú ý: Kiểm tra dây curoa phù hợp với tất cả các đường rãnh của các puli.


  1. Nâng mâm cắt lên vị trí cao nhất.

Cân bằng mâm cắt


Chắc chắn rằng các lốp xe được bơm căng theo như chỉ dẫn. Nếu lốp xe non hơi hoặc được bơm quá căng nó có thể làm ảnh hưởng tới cảm giác khiến bạn nghĩ rằng mâm cắt cỏ không cân bằng.


 


Điều chỉnh cân bằng 2 bên bằng mắt thường:


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 17


  1. Với các bánh xe đã được bơm căng và nếu các đường cắt dường như không đều nhau, xác định rõ xem lưỡi cắt bên nào thấp hơn.

  2. Với cờ lê ¾”, quay ốc A sang bên trái để hạ lưỡi cắt thấp hơn hoặc xoay sang phải để nâng lưỡi cắt cao hơn (Fig.1).

Ghi chú: Mỗi bên ốc vặn hoặc nới hết cỡ sẽ làm thay đổi chiều cao khoảng 3/16”.


Kiểm tra việc điều chỉnh bằng việc cắt thử cỏ và kiểm tra bằng mắt thường hiện trạng, điều chỉnh lại nếu cần,cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng.


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 18


Điều chỉnh cân bằng 2 bên 1 cách chính xác


  1. Kiểm tra tất cả các bánh xe đã được bơm căng, dừng xe trên mặt đất bằng hoặc trên đường.

Cảnh báo: Tất cả các lưỡi đều được mài sắc, mang bao tay bảo hộ tiêu chuẩn.


  1. Nâng mâm cắt lên điểm cao nhất.

  2. Ở tất cả các cạnh máy, xác định vị trí lưỡi ở cạnh và đo khoảng cách (A) từ đỉnh của cạnh lưỡi so với mặt đất. Khoảng cách ở tất cả các vị trí phải bằng nhau (Fig.2).

  3. Nếu cần thiết phải chỉnh, xem bước 2 ở mục Cân bằng bằng mắt thường.

  4. Kiểm tra lại việc đo đạc, điều chỉnh nếu cần thiết cho đến khi các cạnh đều bằng nhau.

quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 19


Điều chỉnh trước tới sau


 


Để có được kết quả cắt tốt nhất, đầu xe phải thấp hơn đuôi xe 1/8” cho tới ½” khi mâm cắt ở vị trí cao nhất.


Cảnh báo: Tất cả các lưỡi cắt đều được mài sắc, mang bao tay bảo hộ tiêu chuẩn.


  • Nâng mâm cắt lên vị trí cao nhất.

  • Xác định vị trí các lưỡi cắt thẳng hang với mũi xe. Đo khoảng cách (B) với mặt đất tại mũi xe và đuôi xe.

  • Nếu mũi xem không thấp hơn 1/8 cho tới ½ so với đuôi xe hay tới mặt trước máy cắt cỏ (Fig.3).

quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 20


  • Với cờ lê 11/16”, nới lỏng ốc A một vài vòng để có thể chỉnh ốc B.

  • Với cờ lê ¾”, xoay chỗ nối ốc B theo chiều kim đồng hồ để nâng phía trước mâm cắt hoặc xoay ngược chiều kim đồng hồ để hạ phía trước mâm cắt (Fig.4).

     Ghi chú: Chỉnh hết cỡ mỗi ốc sẽ làm thay đổi chiều cao mâm cắt khoảng 1/8”.


  • Kiểm tra đo đạc, điều chỉnh nếu cần thiết cho đến khi mũi xe thấp hơn đuôi xe 1/8” tới ½”.

Giữ ốc điều chỉnh tại vị trí bằng cờ lê và cố định bằng ốc hãm


Thay thế dây cu roa truyền động:


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 21


Tháo dỡ bộ phận cắt theo mô tả ở phần trước.


 


Cài phanh tay và tháo dây cu roa theo hướng về phía trước từ puli dẫn hướng (1), puli côn (2) và bánh truyền động (3). Tháo dây cu roa từ từ pu li ở trục sau (4).


Tháo dây cu roa ngược với khi lắp ráp. Kiểm tra dây cu roa phải nằm trong rãnh của tất cả các pu li. Sử dụng dây cu roa chuyên dụng cho việc thay thế.


quy trinh van hanh may cat co nguoi lai 22


  1. Cần số

  2. Vị trí số 0

  3. Ốc điều chỉnh

Điều chỉnh trục truyền động hộp số


Trục truyền động sẽ ở số 0 khi cần số được gạt về số 0 (N). Việc điều chỉnh lại được khuyến cáo nên được thực hiện ở nhà máy, tuy nhiên nếu sự điều chỉnh là cần thiết hãy làm theo các bước sau đây:


  • Chắc chắn rằng trục truyền động ở số 0

Ghi chú: Khi bánh sau máy cắt cỏ chuyển động tự do nghĩa là trục truyền động đang ở số 0.


  • Tháo ốc điều chỉnh phía trước bên phải bánh sau.

  • Xác định vị trí cần gạt khi gạt về số 0.

  • Vặn chặt ốc điều chỉnh.

 


7. Các vấn đề thường gặp.


 


Động cơ không khởi động


  1. Không có xăng.

  2. Có vấn đề về chốt.

  3. Có vấn đề về kết nối.

  4. Chế hoặc ống dẫn xăng bị tắc.

 


Khởi động máy mà động cơ không hoạt động


  1. Đèn ắc qui

  2. Kết nối giữa dây cáp và điện cực ắc qui kém

  3. Vị trí điểm kết nối và không kết nối sai

  4. Có vấn đề về mạch điện chính

  5. Có vấn đề về khóa điện

  6. Có vấn đề về an toàn ở bàn côn và phanh

  7. Bàn côn và phanh không được nhấn xuống

 


Động cơ ga không đều


  1. Để số cao

  2. Có vấn đề về chốt

  3. Chế hòa khí chỉnh không đúng

  4. Lọc gió bị tắc

  5. Bình xăng bị tắc

  6. Có vấn đề về bộ điện

  7. Ống dẫn xăng bị tắc

 


Động cơ hoạt động không tốt


  1. Lọc gió bị tắc

  2. Có vấn đề về chốt

  3. Chế hòa khí hay ống dẫn xăng bị tắc

  4. Chế hòa khí chỉnh không đúng

 


Động cơ quá nóng


  1. Động cơ hoạt động quá tải

  2. Phần làm mát bằng gió hoặc bằng dầu bị tắc

  3. Quạt gió bị hỏng

  4. Quá ít dầu hoặc không có dầu trong máy

  5. Có vấn đề về điện

  6. Có vấn đề về chốt

 


Ắc qui không được sạc


  1. Có vấn đề về mạch điện

  2. Có vấn đề về các ngăn pin trong ắc qui

  3. Kết nối giữa điện cực và cáp điện kém

 


Đèn pha không hoạt động


  1. Có vấn đề về đèn

  2. Có vấn đề về công tắc

  3. Dây các bị đoản mạch

 


Máy bị rung lắc


  1. Lưỡi cắt hỏng

  2. động cơ hỏng

  3. Các lưỡi không cân bằng nhau sau khi bị hỏng hay mài sắc lại

 


Kết quả cắt không đồng đều


  1. Lưỡi cắt cùn

  2. Bộ phận cắt bị nghiêng

  3. Cỏ quá dài hoặc ẩm ướt

  4. Cỏ kẹt ở dưới mâm cắt

  5. Lốp xe hai bên được bơm không đều

  6. Số quá cao

  7. Dây curoa truyền động bị trượt

 


  1. Bảo quản

 


Các bước thực hiện để bảo quản khi không sử dụng


  • Làm sạch toàn bộ máy, đặc biệt là dưới mâm cắt. Không sử dụng nước có áp suất cao để làm sạch máy. Nước có thể vào trong động cơ và trục truyền động làm giảm tuổi thọ máy.

  • Sơn sửa lại các bề mặt bị tróc sơn để tránh sự ăn mòn

  • Thay dầu động cơ

  • Rút xăng ở bình. Khởi động động cơ và cho động cơ hoạt động đến khi hết xăng.

  • Tháo bugi ra, đổ một thìa dầu máy vào xi lanh. Quay quạt gió để bôi trơn đều máy. Lắp lại bugi.

  • Tháo ắc qui. Xạc lại ắc qui và bảo quản ở nơi khô ráo. Bảo quản ắc qui tránh nhiệt độ thấp.

  • Nên bảo quản máy ở trong nhà, nơi khô thoáng.

 


Cảnh báo!


Không được dùng xăng để lau xe. Hãy dùng xà phòng và nước ấm để rửa máy.


 


Để sửa máy


 


Khi cần sửa máy, chúng tôi cần được cung cấp các thông tin sau:


 


Ngày mua hàng, loại, tên máy, số seri máy. Nên dùng phụ tùng chính hãng. Hãy liên hệ với đại lý hoặc nhà phân phối gần bạn nhất để được cung cấp dịch vụ bảo hành hay sửa chữa.



Quy trình vận hành máy cắt cỏ người lái

0 Đăng nhận xét:

Đăng nhận xét